CẦU NGUYỆN CHO CHA CỐ GIUSE ĐỖ VĂN THÁP

Cha Nghĩa phụ Giuse Đỗ Văn Tháp của Cha chánh xứ qua đời

Cha cố Giuse Đỗ Văn Tháp, thuộc giáo phận Banmêthuột , đang nghĩ hưu tại Tòa Giám Mục Banmêthuột mới qua đời luc 00h30' ngày 28.12.02011, hưởng thọ 92 tuổi với 60 năm làm linh mục.

Cha cố Giuse:
- Sinh ngày 12 tháng 01 năm 1919
- Tại: Giáo xứ Hướng Đạo, Giáo phận Phát Diệm
- Từ năm 1935 đến 1942: Tu học Tiểu Chủng viện Phúc Nhạc, Phát Diệm
- Từ năm 1944 đến 1950: Tu học Đại Chủng viện Thương Kiệm, Phát Diệm
- Thụ phong Linh mục: ngày 20 tháng 10 năm 1951, tại Phát Diệm


Đã phục vụ:

1954 – 1955: Quản xứ Thuần Hậu, Phát Diệm
1955 – 1956: Quản xứ Tân Hương, Sài Gòn
1956 – 1960: Quản xứ Phúc Nhạc, Xuân Lộc
1960 – 1964: Quản xứ Phước Quả, Phước Long, Ban Mê Thuột
1968 – 1970: Tuyên úy quân đội
1971 – 1975: Quản xứ Thọ Thành, Ban Mê Thuột
1976 – 1977: Học tập Cải tạo
1978 – 1988: Quản xứ Chi Lăng, Ban Mê Thuột
1989 – 1996: Giúp Giáo xứ Thuận Hiếu, Ban Mê Thuột
1996 – 1998: Quản xứ Thuận Hiếu, Ban Mê Thuột
1998 - 2011: Nhà hưu dưỡng Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột




CÁO PHÓ


Trong đức tin vào CHÚA KITÔ tử nạn và phục sinh
Trong niềm thương tiếc vô hạn
Tòa Giám mục Ban Mê Thuột
Xin kính báo:
Linh mục GIUSE ĐỖ VĂN THÁP
Đã an nghỉ trong CHÚA
Lúc 0g30 thứ tư, ngày 28 tháng 12 năm 2011
Tại Toà Giám mục Ban Mê Thuột
Hưởng thọ 92 tuổi với 60 năm Linh mục

Nghi thức tẩm liệm: 10g30 thứ tư, ngày 28 tháng 12 năm 2011
Tại Nhà hưu dưỡng Tòa Giám mục
Thánh lễ an táng: 08g00 thứ sáu, ngày 30 tháng 12 năm 2011
Tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Ban Mê Thuột
Do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự
An táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm – Ban Mê Thuột


  Cha cố gốc giáo phận Phát Diệm, trước đây từng làm tuyên úy quân đội và giãi ngũ trước 1975. Ngài coi sóc nhiều giáo xứ thuộc giáo phận banmêthuột như Thọ Thành, Chi Lăng và Thuận Hiếu cho đến năm 1998 được về nghĩ hưu tại Tòa Giám mục BMT.
  Cha cố có hai linh mục nghĩa tử là cha Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh, hiện ở philadelphia, Hoa Kỳ và cha Đaminh Ngô Công Sứ, Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc. Ngoài ra ngài còn có tới 20 linh mục cháu chắt và 1 phó tế vĩnh viễn , và khoảng 30 tu sĩ nam nữ con, chau, chắt đang làm nhiều công tác khác nhau ở nhiều nước trên thế giới. Thánh lễ an táng cha cố Giuse đã cử hành lúc 08h00' sáng thứ sáu 30.12.2011 tại Tòa Giám Mục Banmêthuột, và an táng tại đất thánh giáo xứ Thánh Tâm ( Chính Tòa BMT )
  Sáng thứ hai 09.01.2012 vào lúc 10h00' cha chánh xứ sẽ cùng với quý cha linh tông tổ chức lễ cầu nguyện cho cha cô Giuse tại nhà thờ Chính Tòa Giáo Phận Xuân Lộc.

NHỚ CHA
Chín mươi hai tuổi, cuộc đời
Đi theo Chúa gọi khắp nơi hiến mình
Tháng ngày sống với đoàn chiên
Dắt dìu chăm sóc triền miên chỉ đàng.
Chủ chăn Giáo phận hợp lời
Cầu xin Thiên Chúa những lời thiết tha
Xin tình thương xót bao la
Chúa ban ơn phước thưởng cha cố liền.
Hôm nay Chúa đã gọi về
Thiên đàng ngơi nghỉ đẻ thì thưởng công
Moị người Giáo phận nhớ ơn
Tới nơi cầu Chúa thưởng luôn cho Ngài.

Lễ dâng hiến tế hôm nay
Cuộc đời Linh mục trọn đày tháng năm
Theo chân Thiên Chúa giảng loan
Tin mừng cứu rỗi vẹn toàn hết luôn.



Nghi thức khâm liệm và thánh lễ hồi tử cố linh mục Giuse Đỗ Văn Tháp



Như đã đưa tin, linh mục Giuse Đỗ Văn Tháp đã an nghỉ trong Chúa lúc 0g30 thứ tư ngày 28. 12. 2011 tại nhà Hưu dưỡng linh mục Giáo phận Banmêthuột. Lúc 10g30 linh mục Giuse Trần Văn phúc đã làm nghi thức khâm liệm, và di quan vào nhà nguyện Tòa Giám mục.



Thánh lễ hồi tử do linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Quản xứ giáo xứ Dũng Lạc cử hành. Trong bài giảng linh mục Antôn chia sẻ: “Đây là thánh lễ cuối cùng của đời cố linh mục Giuse, một thánh lễ đẹp nhất, kết tinh bởi tất cả thánh lễ trong cuộc đời cùng với những hi sinh, già yếu, bệnh tật mà cố linh mục đã chấp nhận, được kết hiệp với của lễ của Chúa Giêsu trên Thánh giá dâng lên Thiên Chúa Cha….”

ĐGM Vinh Sơn sẽ chủ sự Thánh lễ an táng cố linh mục Giuse lúc 08g00 thứ sáu, ngày 30 tháng 12 năm 2011,tại Nhà nguyện Tòa Giám mục BMT.


Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Đỗ Văn Tháp

Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Đỗ Văn Tháp được cử hành vào lúc 8giờ ngày 30.12.2011 do Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột chủ tế. Hơn 100 linh mục cùng về dâng thánh lễ cuối cùng với Cha cố Giuse; trong số đó có các linh mục là con, là cháu linh tông huyết tộc. Về tham dự còn có các tu sĩ thuộc nhiều Hội dòng khác nhau, giáo dân Giáo xứ Chi Lăng, Thọ Thành, Thuận Hiếu, nơi ngài mục vụ trước đây và khá đông anh em, con cháu linh tông huyết tộc.

Trước thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn sơ lược lại 92 năm cuộc đời của Cha cố Giuse với 40 năm linh mục, phục vụ không biết mệt mỏi từ Giáo phận Phát Diệm, Sài Gòn, Xuân Lộc, rồi gắn bó với Giáo phận Banmêthuột cho đến năm 1998 Cha cố Giuse về hưu dưỡng tại Toà Giám mục. Trong những ngày cuối đời, Cha cố Giuse vẫn luôn là tấm gương sáng đạo đức, thánh thiện, âm thầm, vâng phục, sẵn sàng về với Chúa. Vào lúc 0g30 ngày 28.12.2011, Cha cố Giuse đã thanh thản ra đi trong an bình.

Sau bài Tin Mừng, linh mục đại diện linh tông, huyết tộc chia sẻ: Linh mục là người mang món nợ hồng ân nghĩa tình không tính toán của Thiên Chúa. “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người…” Tôi chẳng là chi sao Người gọi tôi? “Biết lấy chi mà đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành mà Ngài đã thương ban cho. Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa.” (Tv 115). Bởi thế, suốt cuộc đời linh mục Cha cố Giuse là cả một hành trình gieo rắc nghĩa tình. Ngài như là tấm bánh bẻ ra cho mọi người ăn. Ngài như là người gieo giống hào phóng luôn ban phát nghĩa tình. Và hoa lợi ngài đã dâng lên Thiên Chúa là hơn 20 linh mục và hàng chục tu sĩ là con, là cháu, là linh tông huyết tộc đang phục vụ khắp nơi trên thế giới. Người anh cả trong số đó là cha Phêrô Nguyễn Xuân Quý, linh mục tại Mỹ, không kịp về để hiện diện trong thánh lễ an táng hôm nay.

Sau thánh lễ, Cha Anrê Trần Xuân Cương, Quản hạt Quảng Đức, thay mặt cho Linh mục đoàn Banmêthuột thổ lộ tâm tình yêu mến, kính trọng và nói lời từ biệt trước khi gửi thân xác Cha cố Giuse vào lòng đất mẹ. Trong niềm tin vào Đức Kitô tử nạn và Phục Sinh, hẹn gặp lại Cha mai này trên Thiên Quốc.

Đoàn xe tang từ từ chuyển bánh đưa linh cữu Cha cố Giuse đến nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm. Đức Giám mục chủ sự các nghi thức sau cùng. Sau khi quan tài được đưa xuống huyệt sâu, Đức Cha, Quý Cha và cộng đoàn lần lượt đến tiễn biệt Cha cố Giuse bằng một nắm cát trong tiếng nhạc trầm buồn nỉ non: “Lạy Mẹ xin an ủi chúng con luôn luôn...” Thế là mọi sự đã hoàn tất, thân xác ngài sẽ vĩnh viễn nằm lại nơi đây trong sự nhớ thương của đoàn con cái hàng ngày, mong đợi ngày Phục sinh cùng với Đức Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại vinh hiển.

“Xin từ giã cuộc đời tôi ra đi. Đi để mãi mãi không về. Xin một phút nguyện cầu để van nài lòng Chúa khoan dung… Xin vĩnh biệt cuộc đời. Bao yêu thương xin trả cho người để được sống trong Đức Kitô…” (Xin từ giã cuộc đời – Nguyễn Chánh)
Thông Tin Giáo Xứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài Đăng Được Xem Nhiều