HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN CARITAS VIỆT NAM 2011


HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN CARITAS VIỆT NAM 2011
Tại Tòa Giám mục Xuân Lộc Từ 13 - 15/12/2011
Khóa Tập huấn "Kỹ năng ra quyết định" - TGM Xuân Lộc ngày 13.12.2011 
Khóa Tập huấn dành riêng cho Quý Cha Giám đốc Caritas 26 Giáo phận:
“Kỹ năng ra quyết định”
Buổi sáng ngày 13.12.2011, Tòa Giám Mục Xuân Lộc mở rộng đón tiếp Quý Cha Giám đốc, Phó Giám đốc, đại diện Caritas Trung ương và Giáo phận từ mọi miền đất nước trở về. Ai cũng vui tươi, năng động và sẵn sàng cho mọi sinh hoạt sắp tới.
 13g30: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Chủ tịch Ủy ban Bác ái  Xã hội - Caritas Việt Nam - khai mạc những ngày họp mặt với lời khích lệ các thành viên mạng lưới Caritas Việt Nam tiếp tục dấn thân mạnh mẽ hơn trong sứ vụ bác ái. Đức Cha cũng khen ngợi những Giáo phận đã hết sức năng động trong lãnh vực hoạt động này.

Sau đó, cha GĐ Vinhsơn đại diện cho Ban tổ chức chào đón những người tham dự và cầu chúc tất cả kín múc được những điều tốt đẹp, đem lại hoa trái cho công việc phục vụ tại các Giáo phận.
 13g45: Nt. Lucia Nguyễn Thị Hồng Vân – Tiến sĩ Tâm lý thuộc Dòng Nữ Tử Bác Ái – trình bày đề tài: “Kỹ năng ra quyết định” với những nội dung chính sau:
  1. Khẳng định phẩm chất của người lãnh đạo Caritas
  2. Định nghĩa quyết định
  3. Để có thế quyết định hiệu quả
  4. Các phong cách quyết định
  5. Một số nguyên tắc trong tiến trình quyết định
  6. Các kiểu cách quyết định trong cộng đoàn
  7. Xác định phương pháp ra quyết định

Mặc dù thời gian ngắn ngủi, nhưng Sơ Lucia Hồng Vân vẫn tạo được những khoảng thời gian cho sự trao đổi, thảo luận giữa các tham dự viên, làm cho lớp học thêm sinh động và thúc đẩy sự tham gia nhiệt tình của mọi người.
 Sơ Lucia trình bày đề tài “kỹ năng ra quyết định” dưới những góc nhìn khác nhau: Tin Mừng, Hội Thánh, Tâm lý, Khoa học… cho thấy một cái nhìn toàn cảnh những yếu tố liên quan đến việc ra quyết định. Thực ra, tất cả các TDV đều là những người đã từng đưa ra những quyết định nhỏ, lớn khác nhau, nhưng buổi Tập huấn này giúp các TDV nhìn một cách hệ thống những tiến trình giúp cho việc ra quyết định đạt hiệu quả. Điểm nhấn mạnh mà Sơ Lucia thường xuyên nhắc lại là “nên viết ra, phân tích các tình huống trên văn bản rõ ràng” để nhìn thấy tất cả những yếu tố liên quan đến chọn lựa của mình.



Để kết luận cho nội dung hôm nay, Sơ Lucia Hồng Vân mời gọi tất cả các TDV đi vào tiến trình then chốt cho việc ra quyết định là: chọn lựa làm theo Thánh ý Chúa. Và cần thiết phải thực hiện việc phân định (discernment) để có thể nhận ra kế hoạch của Thiên Chúa trong ánh sáng của Tin Mừng.
“Kỹ năng ra quyết định” là một đề tài khá rộng, nhưng thời gian không có nhiều nên Sơ Lucia Hồng Vân nêu trực tiếp những nội dung chính yếu, cụ thể, ngắn gọn… và phải “chạy đua” với thời gian. 

Sau nội dung chính, Sơ Lucia Hồng Vân còn chia sẻ thêm về “Dự thảo ngân sách và Quản lý tài chánh” – một trong những đường lối làm việc khoa học để có thể hội nhập vào quốc tế. Sơ Maria Xuân Dung – Trưởng phòng Tài chính của Văn phòng Caritas Trung ương – chia sẻ đôi nét về những khó khăn hiện nay đang gặp phải liên quan đến vấn đề tài chính trong mạng lưới Caritas Việt Nam, nhất là phần báo cáo cho Dự án thiết lập văn phòng Caritas Giáo phận.


17g50: Kết thúc buổi học với lời cảm ơn của các TDV đến Giảng viên cùng với lời chúc mừng nhân dịp lễ thánh Lucia – Bổn mạng của Sơ.



19g30: họp mặt 11 Giáo phận tham gia vào Dự án thiết lập văn phòng HIV/AIDS năm 2011 vừa qua.
 Tạ ơn Chúa về một ngày đã qua trong bình an.


LỄ KỶ NIỆM 3 NĂM HOẠT ĐỘNG

Ngày 14.12.2011 đánh dấu một biến cố ý nghĩa của Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam, vì là ngày lễ kỷ niệm 3 năm hoạt động, sau khi được tái thành lập vào năm 2011.
Nhân dịp này, UBBAXH – Caritas Việt Nam mời nhiều thành phần trong Giáo quyền, chính quyền, các cơ quan tài trợ… cùng với đại diện các thành viên mạng lưới Caritas Việt Nam về tham dự Hội nghị thường niên (HNTN) 2011 và lễ kỷ niệm ba năm hoạt động.

8g15: Chào đón sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể quý khách về tham dự Hội nghị.

8g20: Giới thiệu các thành phần tham dự Hội nghị gồm có Quý Đức Cha trong Hội Đồng Quản Trị của UBBAXH – Caritas Việt Nam, đại biểu của Caritas 26 Giáo phận, đại diện các Dòng tu và các cơ quan tài trợ, đại diện chính quyền và toàn thể quý khách.

8g30: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh – Chủ tịch UBBAXH – Caritas Việt Nam tuyên bố khai mạc Hội nghị với lời chào mừng và cầu chúc sức khỏe đến tất cả đại biểu tham dự Hội nghị. Caritas Việt Nam mới được ba tuổi nên còn rất nhiều giới hạn, hy vọng  những ý kiến đóng góp hôm nay có thể trợ giúp cho Caritas Việt Nam tiến bước vững vàng hơn trong tương lai. Đức Cha cũng gởi lời cầu chúc Giáng Sinh – Năm Mới an bình cùng với lời tri ân sâu sắc đến tất cả mọi người.
Sau đó, Cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas Việt Nam – giới thiệu tổng quát chương trình làm việc của Hội nghị Thường niên 2011 và lễ kỷ niệm 3 năm hoạt động Caritas Việt Nam.

Phần tham luận cho HNTN 2011 bắt đầu vào lúc 8g50:

1. Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh – Chủ tịch UBBAXH-Caritas Việt Nam mở đầu tham luận với chủ đề: “Hiệp thông để thực thi sứ vụ Bác ái”. Ngài tập trung vào 2 nội dung chính: tầm quan trọng của nội tâm trong công tác Tông đồ và Hiệp thông trong việc thực hiện sứ vụ Bác ái. Cái tâm mới là điều căn bản thúc đẩy những hoạt động bên ngoài; làm điều tốt chưa đủ, phải làm với tâm địa tốt nữa mới được. Giữa Hiệp thông và Bác ái có một tương quan sâu đậm và nội tại, vì đều có nguồn gốc là tình yêu. Tinh thần Hiệp thông được diễn tả trong cả hai chiều hướng: giữa người làm bác ái và cả trong mối tương quan giữa các tong đồ bác ái với người dân. Tình hiệp thông phát xuất từ sự hiệp thông trọn vẹn của cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi, vì vậy khi thực hiện bác ái trong tinh thần hiệp thông, người tông đồ thông truyền tình yêu Ba Ngôi vào lòng con người và nâng họ lên hòa nhập vào mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.
Đức Cha kết luận bài phát biểu với hình ảnh của Chân Phước Têrêsa Calcutta, một cuộc đời kết dệt bằng những nghĩa cử bác ái trong tinh thần hiệp thông; và đó là nguồn phát sinh sức mạnh vô biên của tình yêu Thiên Chúa.

2. Tham luận của Ủy ban Loan báo Tin Mừng (LBTM)
Lm. Đaminh Ngô Quang Tuyên – Tổng Thư ký Ủy ban LBTM tham luận với chủ đề“Bác ái là con đường Loan báo Tin Mừng”. Khởi đi từ Giáo huấn của Chúa Kitô, cha Đaminh cho thấy chọn lựa bác ái của Hội Thánh như một con đường LBTM từ thời các Tông đồ cho đến hôm nay. Ngài cũng cho thấy con đường LBTM của Hội Thánh Việt Nam ngay từ ban đầu là con đường của bác ái. Xã hội Việt Nam còn nhiều bóng tối, vì thế cần có một cuộc Tân LBTM mà việc bác ái xã hội là một bước đi quan trọng.
Cha Đaminh cũng nêu một số kiến nghị liên quan đến sự phối hợp giữa Caritas và Ủy ban LBTM cũng như những Ủy ban liên hệ về nỗ lực gây ý thức trách nhiệm thực thi bác ái, hỗ trợ thực tế các “điểm nóng bác ái”


3. Tham luận của ông Trần Thanh Hùng – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai
Đại diện phía chính quyền, ông bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Caritas Việt Nam vì những đóng góp tích cực sau 03 năm tái thành lập, nhất là trong vấn đề an sinh xã hội. Việc thành lập UBBAXH được Chính quyền đón nhận như một tin vui, vì Hội thánh Công giáo Việt Nam chính thức là một tổ chức góp phần thiết thực và hiệu quả vào việc phục vụ người nghèo khổ. Ông cũng có những lời khen ngợi đặc biệt Caritas Xuân Lộc là địa phương dưới quyền Mục tử của Đức Cha Chủ tịch UBBAXH – Caritas Việt Nam, đã góp phần quan trọng để giải quyết những vấn đề xã hội trên địa bàn, cả trong những công trình quy mô như: Trường Trung cấp nghề Hòa Bình, phòng khám Xuân Hòa…
Sau giờ giải lao, Đức Cha Đaminh tặng quà cho các đại diện chính quyền, thay cho lời cảm ơn đã đến tham dự HNTN và lễ kỷ niệm 3 năm hoạt động của Caritas Việt Nam. Toàn thể Hội nghị cũng ghi lại những tấm hình lưu niệm
Vào lúc 9g45, Hội nghị tiếp tục với các bài tham luận của giới chuyên viên.

4. Tham luận của Lm. Gioan Phương Đình Toại về vấn đề mục vụ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS
Cha Gioan trình bày tổng quát về tình hình nhiễm HIV/AIDS hiện nay tại Việt Nam, và cho thấy dấu hiệu đáng mừng là sự giảm bớt những ca nhiễm bệnh; tình trạng kỳ thị, bị bỏ rơi cũng giảm đáng kể và thế giới vẫn đang tìm cách điều trị HIV sớm. Ngài cũng nêu lên những đóng góp của Caritas các Giáo phận trong lãnh vực chăm sóc, mục vụ cho người nhiễm HIV/AIDS với các hoạt động chủ yếu: gây nhận thức về HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc, thăm viếng, điều trị… Và cuối cùng Cha Gioan trình bày những thách thức và khó khăn đang gặp phả, cũng như những định hướng cho hoạt động tương lai trong vấn đề mục vụ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS

5. Tham luận của Ths. Giuse Phạm Quang Thùy về “Đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực để thực thi hữu hiệu sứ vụ Bác ái”.
Trước tiên, Ths. Giuse Thùy cho thấy tầm quan trọng của việc đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực trong công cuộc xây dựng và phát triển Caritas Việt Nam. Sau đó, thầy Thùy giới thiệu tổng quát những đề tài các khóa huấn luyện với phương châm 3 Đ: Đúng (linh đạo Caritas, mục đích và nhu cầu); Đạt (Mục tiêu, ứng dụng); Đẹp (Hợp tác, tổ chức). Nội dung chính của việc huấn luyện để phát triển bền vững là 3 T: Tâm (Thiên Chúa là Tình Yêu); Trí (kiến thức chuyên môn) và Tài (kỹ năng nghiệp vụ cần thức) với ý thức rằng: “Chúng tôi chỉ là những đầy tớ vô dụng” (Lc 17,10).
6. Tham luận của Giới Y tế Công giáo
Bác sĩ Huỳnh Tuấn Cảnh – đại diện Giới Y tế Công giáo – trình bày tham luận cho HNTN 2011 của Caritas Việt Nam. Bác sĩ nêu lên 2 hoạt động nổi bật của Giới Y tế Công Giáo là: Công tác khám bệnh từ thiện và công tác giáo dục giới tính, trợ giúp y tế cho công nhân viên chức, học sinh, sinh viên. Hai hoạt động này đem lại những kết quả thực tế, tốt đẹp cho người bệnh. Tuy nhiên vẫn còn đó những bất cập đáng lưu ý và cần có những thay đổi cần xem xét thực hiện, để việc trợ giúp y tế thực sự mang hiệu quả lâu dài, tốt đẹp cho sức khỏe của người bệnh. BS Cảnh cũng thay mặt cho Giới Y tế bày tỏ sự sẵn sàng cộng tác bằng những khả năng của mình, để nối dài bàn tay yêu thương của Thiên Chúa đến mọi người.


Hội nghị tiếp tục với Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Đaminh chủ tế, 3 Đức Cha đồng tế cùng với tất cả các linh mục tham dự Hội nghị.
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Phó Chủ tịch UBBAXH-Caritas Việt Nam mời gọi sống tinh thần khiêm nhường phục vụ, quan tâm đến những người nghèo khổ, bệnh tật… như chính Đức Giêsu đã nêu gương. Ngài là Đấng Messia mà nhiều người không đón nhận, không tôn vinh, vì Ngài luôn âm thầm đến với người nghèo và tội lỗi. Nhưng Đấng Messia vẫn mãi là Đấng Cứu Độ cho mọi người và mọi thời.


Sau Thánh lễ, toàn thể quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc huynh đệ! Lễ kỷ niệm ba năm hoạt động của Caritas Việt Nam kết thúc vào lúc 12g00!

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN 2011 

Sau buổi lễ mừng ban sáng, vào lúc 13g40, tất cả các TDV quy tụ trong Phòng hội để tiếp tục chương trình của HNTN năm 2011.

Nội dung buổi chiều nay tập trung vào các báo cáo hoạt động bác ái xã hội của Caritas Trung ương và các Giáo phận:

I.  BÁO CÁO CỦA CARITAS TRUNG ƯƠNG

Lm. Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng SDB – Giám đốc Caritas Việt Nam tổng kết những hoạt động năm 2011 với những nội dung chính:

  1. Những sự kiện đáng ghi nhớ của Caritas Việt Nam từ khi thành lập năm 1967, tái thành lập năm 2008. Sự kiện ý nghĩa trong năm 2011 là việc Caritas Việt Nam gia nhập vào Caritas châu Á tháng 03/2011 và Caritas quốc tế tháng 05/2011, tổ chức Hội thảo với các đối tác Misereor, Caritas Đức và Secours Catholique- Caritas Pháp, về chiến lược 2012 – 2016.
  2. Hoạt động của Caritas Trung ương với những nỗ lực của các phòng Phục vụ sự sống (chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, khuyết tật, bệnh nhân phong, bảo vệ sự sống, cứu trợ thiên tai); chương trình học bổng (Con Đường Sáng, Caritas Slovakia); phòng Đào tạo và Truyền thông (tổ chức các khóa Tập huấn, thông tin tạo sự hiệp thông – liên đới…) và phòng Tài chính – kế toán.
  3. Đôi nét về hoạt động của Caritas 26 Giáo phận trong các lãnh vực bác ái xã hội khác nhau như: Chăm sóc người Khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, bảo vệ sự sống, chăm sóc y tế và bảo vệ môi trường; các dự án thăng tiến con người về nhân bản, tri thức, nghề nghiệp, cho vay vốn phát triển kinh tế; cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
  4. Đánh giá chung và dự phóng cho tương lai: rất nhiều nhân viên, hội viên, tình nguyện viên Caritas có nhiệt tâm, nhiệt tình nên các chương trình hoạt động đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải là thiếu nhân sự có chuyên môn, hệ thống tổ chức chưa hợp lý và chặt chẽ. Các Giáo phận đều ước muốn kiện cường tổ chức, đào tạo chuyên môn và mở rộng mạng lưới Caritas Việt Nam đến các Giáo hạt, Giáo xứ. Bên cạnh đó, mỗi Giáo phận còn có những dự phóng đặc trưng trong các lãnh vực, phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Cha Vinhsơn cũng trình bày đôi nét về Dự thảo Kế hoạch 5 năm của Caritas Việt Nam (2012 – 2016) và xin sự đóng góp ý kiến của quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và các thành viên Caritas cho đến cuối tháng 01.2012.

II. BÁO CÁO CỦA CARITAS CÁC GIÁO PHẬN
Bản báo cáo của 26 Giáo phận đã được VP Caritas Việt Nam tổng hợp, in thành tài liệu và được trao đến quý Cha Giám đốc Caritas các Giáo phận. Vì thế, trong phần báo cáo trước Hội nghị, mỗi Giáo tỉnh cử đại diện trình bày thay vì tất cả mọi Giáo phận đều thực hiện. Hầu như tất cả các Giáo phận đều có những hoạt động bác ái xã hội chung như đã nêu trên, vì thế chỉ xin đan cử nét nổi bật của các Giáo phận báo cáo hôm nay:

  1. Giáo tỉnh miền Bắc: 3 Giáo phận đại diện trình bày gồm có Caritas Lạng Sơn, Caritas Hải Phòng và Caritas Vinh. Ngoài những hoạt động thông thường như khuyến học, chăm sóc người khuyết tật, thăng tiến cộng đoàn…, mỗi Caritas có những điểm mạnh sau:
  • Caritas Lạng Sơn nổi bật với chương trình hỗ trợ trẻ OVC (Orphans – HIV Children), tiếp xúc với quý thầy cô giáo và học sinh nghèo để động viên và hỗ trợ cần thiết cho việc thăng tiến giáo dục;
  • Caritas Hải Phòng nổi bật với hoạt động chăm sóc mục vụ cho người nhiễm HIV/AIDS, phòng chống và truyền thông về HIV/AIDS.
  • Caritas Vinh nổi bật trong lãnh vực cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.

  1. Giáo tỉnh miền Trung: Caritas Kontum và Caritas Huế  đại diện báo cáo
  • Caritas Kontum: nổi bật về hoạt động mục vụ cho người mắc bệnh phong. Là một Giáo phận với gần 40 dân tộc, diện tích rộng, Kontum phải nỗ lực rất nhiều để có thể tiếp cận được với những bệnh nhân phong sống âm thầm trong các khu vực vùng sâu, vùng xa.
  • Caritas Huế: nổi bật về hoạt động bảo vệ sự sống với các ngôi nhà bảo vệ sự sống, chôn cất thai nhi và các nhóm tư vấn cho các bà mẹ mang thai ngoài ý muốn để họ giữ lại sự sống Chúa tặng ban.
Giáo tỉnh miền Nam: Với Caritas Phan Thiết, Long Xuyên và Cần Thơ
  • Phan Thiết: là một trong số rất ít Giáo phấn có cơ cấu tổ chức khá ổn định và được sự ủng hộ của chính quyền. Hoạt động nổi bật của Caritas Phan Thiết là chương trình tín dụng – quỹ tiết kiệm cho các hộ gia đình nghèo và hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học.
  • Long Xuyên: nhiều hoạt động quy mô đã có và vẫn tiếp tục được phát triển, nhất là các trường Khuyết tật, trường dạy nghề, các lớp tin học, Anh văn cho các học sinh nghèo Tại Long Xuyên, có nhiều chương trình học bổng cho các học sinh nghèo như: Con Đường Sáng, Slovakia, Enfants du Mekong, nhóm Thiện nguyện Đức, nhóm Nhân Ái Đền Thánh Giuse…
  • Cần Thơ: những bước chập chững, tiệm tiến, nhiêu khê và khiêm tốn đã đem lại một số kết quả tốt đẹp cho người dân. Nổi bật của Caritas Cần Thơ là mối quan tâm đến việc đào tạo và huấn luyện chuyên môn cho các thành viên, hội viên, tình nguyện viên của Caritas Giáo phận và các Giáo xứ.
 

III. CHIA SẺ CỦA ĐẠI DIỆN CÁC DÒNG TU NAM – NỮ VÀ QUỸ TỪ THIỆN:

1. Cha Antôn Trần Văn Bài – Linh phụ Tu hội Bác Ái – đại diện các Dòng tu nam: hầu hết các Dòng tu đều tham gia hoạt động bác ái xã hội theo Linh đạo của mỗi Dòng. Tuy nhiên, không có một số liệu thống kê tổng hợp đầy đủ, nên Cha Antôn chỉ nêu lên đôi nét hoạt động của Tu hội Bác Ái đã thực hiện trong năm qua như: đón tiếp các nhóm giáo dân đến tĩnh tâm, giúp các em học sinh nghèo, người khuyết tật, già yếu, neo đơn, làm nhà tình thương…

2. Sơ Anna Hoàng Thị Tấn – Dòng MTG Xuân Lộc – đại diện các Dòng tu nữ: quan tâm tạo công ăn việc làm cho người nữ nghèo; chăm sóc người khuyết tật, giúp họ hội nhập vào cộng đồng, sống tự lập, dự án cải thiện đời sống người khuyết tật: các lớp may, thêu…; mở lớp học tình thương ở nhiều độ tuổi.

3. Sơ Marta Phan Thị Tuyết Hồng – Đại diện Quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charity) một tổ chức do thầy Phó tế Giuse Vũ Thành An thành lập) với những hoạt động chính sau:
- Cung cấp cơm gạo, chăm sóc cho những cụ già nghèo đói, neo đơn
- Nuôi trẻ mồ côi, con cái của những người nữ mang thai ngoài ý muốn
- Cứu trợ lũ lụt
- Mong hòa nhập vào hoạt động bác ái rộng lớn của toàn thể Hội Thánh Việt Nam.

4. Nữ tu Anna Nguyễn Tấn Xinh – Dòng Thánh Phaolo Thành Chartres (Tỉnh Dòng Sàigòn) giới thiệu đôi nét về hoạt động bác ái của Hội Dòng qua hình ảnh:
-          Các mái ấm dành cho người dân tộc: giáo dục đức tin, nghề nghiệp…
-          Chăm sóc cho người khuyết tật
-          Các Lưu xá, nhà nội trú…

Sau đó là phần chia sẻ nhóm: 3 nhóm theo 3 Giáo tỉnh và 1 nhóm của các Dòng tu về định hướng tương lai cho hoạt động Bác ái xã hội của địa phương.
 
Một ngày làm việc thật đầy ân sủng, đầy nội dung và đầy cõi lòng của quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục làm trổ sinh hoa trái từ những hạt giống được gieo hôm nay!

Tạ ơn Chúa muôn đời!
                                                                    Caritas vietnam


Thông Tin Giáo Xứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài Đăng Được Xem Nhiều